Lũ lụt Trung Quốc tồi tệ nhất 30 năm: Chuẩn bị tuần mưa nghiệt ngã khác

Lũ lụt Trung Quốc tồi tệ nhất 30 năm: Chuẩn bị tuần mưa nghiệt ngã khác

Lũ lụt Trung Quốc tồi tệ nhất 30 năm: Chuẩn bị tuần mưa nghiệt ngã khác

Lũ lụt Trung Quốc tồi tệ nhất 30 năm: Chuẩn bị tuần mưa nghiệt ngã khác

Đợt lũ lụt Trung Quốc tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua chưa có dấu hiệu kết thúc khi các khu vực trên cả nước chuẩn bị cho một tuần mưa nghiệt ngã khác.

Lũ lụt trên khắp các vùng rộng lớn ở miền trung và miền đông Trung Quốc đã khiến hơn 140 người thiệt mạng, ảnh hưởng đến 38 triệu người khác và phá hủy 28.000 ngôi nhà - số liệu của chính phủ Trung Quốc cho hay.

Đây là trận lụt tồi tệ nhất ở Trung Quốc trong hơn 30 năm qua, khi các khu vực trên cả nước chuẩn bị cho một tuần mưa "nghiệt ngã" khác.

Thành phố Vũ Hán, đô thị 11 triệu dân từng là tâm dịch COVID-19, tiếp tục hứng chịu mưa lũ lịch sử từ sông Dương Tử, nằm trong danh sách các khu vực cảnh giác cao độ vì mực nước sông dâng cao.

Nước sông Dương Tử đoạn chảy qua Vũ Hán dâng cao do lũ lụt, đạt mức cao thứ 3 hôm 14.7 và dự kiến ​​sẽ tăng trong tuần - theo báo chí Trung Quốc.

Ảnh: AFP

Nhiều khu vực ngập trong nước lũ. Ảnh: AFP

Có tới 33 con sông đã đạt mức cao kỷ lục, trong khi cảnh báo đã được đưa ra trên tổng số 433 con sông, các quan chức của Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

Các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất là Giang Tây, Hồ Bắc và Hồ Nam ở miền trung Trung Quốc, An Huy, Chiết Giang và Giang Tô ở phía đông của đất nước, và Trùng Khánh ở phía tây nam.

df

Cảnh báo lũ được đưa ra với 433 con sông. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh báo động ngày càng tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 12.7 đã kêu gọi chính quyền ở các khu vực bị ảnh hưởng giúp đỡ người dân, kêu gọi dân chúng hãy "can đảm".

Lũ lụt tồi tệ nhất của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây xảy ra vào năm 1998 trong hiệu ứng thời tiết El Nino, giết chết hơn 4.000 người, chủ yếu quanh vùng Dương Tử.

df

 

df

Các binh sĩ Trung Quốc xây dựng một con đê khẩn cấp dọc theo hồ Bà Dương. Ảnh: AFP

Theo phân tích sơ bộ của các chuyên gia tại Trung tâm Khí hậu Quốc gia, sự nóng lên toàn cầu là một lý do chính cho sự bất thường của mưa trong năm nay.

"Các quan sát cho thấy sự nóng lên toàn cầu dẫn đến sự xuất hiện thường xuyên của các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, trong khi Trung Quốc nằm trong khu vực nhạy cảm của biến đổi khí hậu" - CGTN dẫn lời ông Song Lianchun, giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia, cho hay.

df

Biển báo đường phố chìm trong nước lũ trên bờ sông Dương Tử ở Nam Kinh. Ảnh: AFP

"Trong 60 năm qua, tần suất mưa lớn đã tăng đáng kể, với số ngày mưa to tăng 3,9% mỗi thập kỷ. Trận mưa lớn ở lưu vực sông Dương Tử lần này xảy ra dưới bối cảnh như vậy. Ngoài ra, sự giao thoa giữa không khí ấm và lạnh dẫn đến lượng mưa lớn liên tục trong lưu vực sông Dương Tử" - ông Song nói thêm.

(Nguồn: Theo Báo Lao động ngày 16.7.2020)

Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc