Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050

Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050

Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050

Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050

TTO - Theo một báo cáo mới của Viện McKinsey Global, nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng gấp 10 lần cho đến năm 2050, nếu các hoạt động kinh tế và xây dựng cơ sở hạ tầng diễn ra quá mức.

 

Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050 - Ảnh 1.
 

Thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao - Ảnh: AFP

Báo cáo mới nhất từ hãng tư vấn này cung cấp hình ảnh các cảnh lụt lội tại TP.HCM được tạo ra bằng cách phân tích các mô phỏng thủy văn, bản đồ sử dụng đất, cơ sở dữ liệu cơ sở hạ tầng và biểu đồ thiệt hại.

Nếu không nỗ lực ngăn chặn tác động của việc mực nước biển tăng cao do biến đổi khí hậu, đồng thời cải thiện quy hoạch đô thị, TP.HCM sẽ thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm cùng nhiều sự kiện thời tiết bất thường có thể ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn, Viện McKinsey Global kết luận.

TP.HCM được đánh giá là một đô thị phát triển nhanh chóng, vì thế mức tác động cũng dần tăng cao. Tình trạng ngập lụt tại thành phố hiện nay so với 30 năm trước sẽ gây thiệt hại về cơ sở hạt tầng nhiều gấp 20 lần và có nguy cơ tạo ra phản ứng dây chuyền gấp 20 lần.

Nguy cơ ngập lụt tại TP.HCM có thể tăng 10 lần cho đến 2050 - Ảnh 2.

Bản đồ thể hiện trận lụt lịch sử tại TP.HCM trong trường hợp xấu nhất là mực nước biển dâng 180cm - Ảnh: MCKINSEY GLOBAL INSTITUTE

Nhiều dự án lớn đang được triển khai bao gồm hệ thống tàu điện ngầm, các dự án năng lượng mới, xử lý nước thải, trung tâm dữ liệu và sân bay mới, sẽ là những tài sản đáng giá có thể đối mặt với thiệt hại.

Trong trường hợp xấu nhất là nước biển tăng tới mốc 180cm cho đến cuối thế kỷ 21, 2/3 thành phố có nguy cơ đối mặt với trận ngập lịch sử.

 

Ngoài ra, hệ thống tàu điện có thể buộc phải ngưng hoạt động với đến 60% số trạm không sử dụng được. Tổn thất về bất động sản cũng sẽ lên đến 18 tỉ USD. Nguồn nước và điện sẽ bị cắt và TP.HCM có thể bị cô lập trong một tháng hoặc hơn.

Dù đưa ra viễn cảnh xấu nhất, trưởng nhóm nghiên cứu nói với Channel News Asia rằng báo cáo mới không nhằm đưa ra một lời cảnh báo.

"Mục đích của nghiên cứu này không phải đưa ra cảnh báo, mà cung cấp cho các bên liên quan hiểu biết về các nguy cơ cũng như tác động kinh tế - xã hội mà nó mang lại, từ đó đưa ra chương trình hành động để quản lý rủi ro.

Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn ở giai đoạn đầu trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và có nhiều lựa chọn để tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng ấn tượng, đồng thời giảm tác động của khí hậu", bà Mekala Krishnan - chuyên gia cấp cao của Viện McKinsey Global - đánh giá.

(Nguồn: Theo Tuổi trẻ 17.05.2020)

Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc