Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9

(PL)- Bão số 9 đã càn quét khiến các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định bị thiệt hại, nguy cơ lũ lớn sau bão tại một số tỉnh.
  •  

Đến chiều 28-10, Ban chỉ đạo tiền phương cho hay bão số 9 đã khiến một người chết, hai người bị thương. Có 34 nhà sập, 56.163 nhà tốc mái. 31 trụ sở cơ quan và 35 điểm trường bị tốc mái, hư hỏng.

Quảng Ngãi: 37.000 căn nhà bị tốc mái, hư hỏng

Nhiều tuyến đường tại Quảng Ngãi đã bị cây cổ thụ chắn ngang, ô tô không thể lưu thông. Dây điện sà xuống mặt đường, muốn đi qua được phải sang hướng ngược lại hoặc chạy lên một phần của vỉa hè. Hàng loạt người dân nhà bị tốc mái tranh thủ dọn bên trong, lợp lại mái nhà vì một số nơi vẫn đang mưa. Nhiều khu dân cư cây xanh ngã la liệt, một số cây đè lên mái nhà.

Theo thống kê mới nhất lúc 15 giờ cùng ngày của Ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh này có hơn 37.000 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó, tại huyện Tư Nghĩa 23.800, Nghĩa Hành 12.500, Sơn Tịnh 493, Đức Phổ 300, Ba Tơ 32, Trà Bồng 22, Sơn Tây 16 và Sơn Hà một căn. Bên cạnh đó, có tám căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, trong đó Tư Nghĩa bảy căn, Nghĩa Hành một căn.

Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, Điện lực Quảng Ngãi vẫn đang cắt phụ tải, hầu hết các huyện đang bị mất điện trên diện rộng. Một trụ phát sóng của nhà mạng VinaPhone ở xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ bị đổ sập.

Ngoài ra, có 31 trụ sở các cơ quan bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó có Trung tâm Văn hóa huyện Tư Nghĩa; 12 UBND của các xã thuộc huyện Sơn Tịnh. Có bốn trạm y tế bị tốc mái, đáng chú ý là Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm cũng bị tương tự.

Một số canô, thuyền neo trú bị bứt neo, sóng lớn đánh chìm. 28 trường học thuộc các cấp bị tốc mái, trong đó nhiều nhất ở huyện Sơn Tịnh, 22 cái.

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9 - ảnh 1
Một căn nhà bị nghiêng ra quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi).  Ảnh:  HẢI HIẾU

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9 - ảnh 2
Một mái tôn quán nhậu bị gió cuốn bay qua quán cà phê bên cạnh, nằm vắt vẻo. Ảnh: HẢI HIẾU

Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9 - ảnh 3
Quảng Nam, Quảng Ngãi tan hoang sau bão số 9 - ảnh 4

Ngập nặng ở hai huyện miền núi Hoài Ân và An Lão, tỉnh Bình Định do ảnh hưởng của bão số 9. Ảnh: TÂN VŨ

Quảng Nam: Giao thông chia cắt, hai cán bộ bị vùi lấp

Sau gần 3 giờ quần thảo, bão số 9 đã gây nhiều thiệt hại cho người dân, công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Chiều 28-10, trên đường đi giúp người dân, anh Hồ Văn Độ (Phó Bí thư xã đoàn) và anh Hồ Văn Sợ (cán bộ dân vận xã Phước Lộc) bị sạt lở vùi lấp. Hiện nay, chính quyền địa phương vẫn chưa thể triển khai lực lượng tìm kiếm do khu vực hai cán bộ gặp nạn đang có mưa, đường đến hiện trường nhiều điểm bị sạt lở.

Ghi nhận tại nội thành TP Tam Kỳ, cây cối ngã đổ nằm la liệt khắp các tuyến đường như Hùng Vương, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh… khiến giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều khu vực có cây ngã đổ khiến dây điện sà xuống đường, rất nguy hiểm. Mặc dù có sự chuẩn bị từ trước nhưng nhà vẫn không trụ vững, tốc mái, hư hỏng nặng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại huyện Núi Thành.

Tối 28-10, UBND tỉnh Quảng Nam có báo cáo sơ bộ ước thiệt hại khoảng 1.000 tỉ đồng. Ít nhất một người chết, hai người bị mất tích. Hàng ngàn nhà dân bị tốc mái, hư hỏng. Tình trạng cúp điện trên diện rộng vẫn đang tiếp tục, một số xã ở các huyện miền núi giao thông bị chia cắt.

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết sau khi gió suy yếu, TP đã triển khai toàn bộ lực lượng hỗ trợ người dân, thống kê thiệt hại nhưng vẫn chưa có số liệu cụ thể.

“Xã Tam Thanh (ven biển), Tam Thăng (gần sông) bị thiệt hại nặng nhất. Đối với những nhà dân chủ động chằng chống nhà cửa tốt thiệt hại không đáng kể, nhiều nhà chủ quan không chuẩn bị đã thiệt hại nặng hơn. May mắn là không có thiệt hại về người do TP đã tổ chức di dời, sơ tán dân từ trước” - ông Ảnh nói.

Tối 28-10, chủ trương của TP vẫn chưa đưa người dân đi sơ tán tập trung về nhà, đề phòng trường hợp thiệt hại không đáng có sau bão. “Tuy nhiên, nhiều thanh niên, trai trẻ sốt ruột đã rời khỏi nơi sơ tán tập trung về nhà” - ông Ảnh thông tin.

56.163 nhà tốc mái, hư hỏng. Ban chỉ đạo tiền phương cho hay bão số 9 đã khiến một người chết, hai người bị thương. Có 34 nhà sập, 56.163 nhà tốc mái. 31 trụ sở cơ quan và 35 điểm trường bị tốc mái, hư hỏng. 

Một trong những huyện của Quảng Nam gần tâm bão, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết các đoàn làm nhiệm vụ của địa phương vẫn đang tiếp cận, chưa có thống kê chính thức.

Theo ông Sinh, qua quan sát, một số xã phía nam của huyện nhà cửa bị tốc mái không nhiều, thiệt hại nặng nhất ở xã đảo Tam Hải. “Cơ bản người dân thực hiện tốt việc chằng chống, bảo vệ tài sản nên giảm được đáng kể thiệt hại” - ông Sinh nói.

Tại Đà Nẵng, theo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Đà Nẵng, mưa bão đã khiến một số nhà dân, nhà thờ tộc bị tốc mái, bay tôn. Tổng số khách hàng bị mất điện là 241.350. Đến tối 28-10, đã khôi phục điện cho 45.967 khách hàng. Toàn TP Đà Nẵng có 254 cây xanh nghiêng, ngã đổ.

Gió giật mạnh đã làm sập giàn cổng chào biểu diễn ngoài trời tại Công viên Biển Đông. Nhà làm việc, nhà để xe của một số cơ quan, đơn vị bị tốc mái. Một số biển báo giao thông bị hư hỏng, ngã đổ. Nước và sóng đánh tràn lên đường Như Nguyệt gây hư hỏng vỉa hè… Ngoài ra còn có một số phòng học của các trường bị rớt la phông, bay mái tôn.

Hồi 11 giờ 45 cùng ngày, tại âu thuyền Thọ Quang có một trong số 32 phao neo bị đứt xích, trôi dạt. Tại phao neo bị đứt có trên 20 tàu đang neo đậu trú bão. Các tàu đã bám được neo và đảm bảo an toàn. Tình hình tại âu thuyền Thọ Quang vẫn đảm bảo ổn định, chưa có thiệt hại.

Thiệt hại gần 400 tỉ đồng ở Bình Định, hai huyện ngập nặng

Cuối giờ chiều 28-10, UBND tỉnh Bình Định đã có báo cáo về những thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra trên địa bàn gửi lên Thủ tướng.

Theo đó, bão khiến năm người bị thương; khiến 45 nhà sập (TP Quy Nhơn 10 nhà, thị xã An Nhơn tám nhà, huyện Phù Mỹ một nhà, huyện Tuy Phước 16 nhà, huyện An Lão 10 nhà); 2.820 nhà bị tốc mái, hư hỏng, 982 nhà ngập nước; một số trạm y tế xã bị hư hỏng, tốc mái. Bão khiến 2.687 ha hoa màu bị hư hỏng; 350 cây xanh bị đổ, ngã; sáu tàu cá bị chìm.

Tính đến cuối ngày 28-10, nhiều tuyến đường giao thông trên toàn tỉnh bị hư hỏng, sạt lở, khối lượng sạt lở lên đến hàng ngàn m3, chiều dài khoảng 12,6 km; hư hỏng hai cầu. Nhiều đoạn đê kè, kênh mương bị bồi lấp, hư hỏng nặng, chiều dài khoảng 10 km. 16 hồ chứa bị sạt mái taluy, hư hỏng bờ tràn. Kè biển Tam Quan bị sạt lở chiều dài khoảng 1.600 m. Tổng thiệt hại ước tính gần 394 tỉ đồng. Đến chiều 28-10, nhiều xã ở hai huyện miền núi Hoài Ân và An Lão, tỉnh Bình Định bị ngập sâu do ảnh hưởng của bão số 9. 

Bão số 9 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Chiều 28-10, do ảnh hưởng của bão số 9, tại Bình Châu và Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13-14; đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9.

Khu vực Trà My (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; TP Huế và TP Đà Nẵng có gió giật cấp 10; ở sân bay Đà Nẵng có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; An Khê (Gia Lai) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Các nơi khác ở khu vực ven biển Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có gió giật cấp 7-8. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và bắc Tây Nguyên đã có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 150-400 mm, có nơi trên 400 mm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Sau khi bão số 9 đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

16 giờ ngày 28-10, ATNĐ ở khoảng 15,2 độ vĩ bắc, 107,4 độ kinh đông, trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào, cường độ cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 20-25 km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Do ảnh hưởng của bão số 9, chiều tối và đêm 28-10, vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động, sóng biển cao 2-4 m. Vịnh Bắc bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh, sóng biển cao 3-4 m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động, sóng biển cao 2-4 m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía bắc ATNĐ kết hợp với không khí lạnh, vùng ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo từ hôm nay (29-10), mưa giảm. Riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình mưa kéo dài hết ngày 31-10. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, khu vực Tây Nguyên. Nguy cơ ngập lụt sâu, diện rộng vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai.

Trong khi đó, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Chiều tối và đêm 28-10, bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến vùng núi Bắc bộ, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

(Nguồn: Theo Báo Pháp luật ngày 29.10.2020) 

Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc