Bến Tre: Xây dựng hồ chứa 2,3 triệu m3 nước ngọt chống hạn mặn

Bến Tre: Xây dựng hồ chứa 2,3 triệu m3 nước ngọt chống hạn mặn

Bến Tre: Xây dựng hồ chứa 2,3 triệu m3 nước ngọt chống hạn mặn

Bến Tre: Xây dựng hồ chứa 2,3 triệu m3 nước ngọt chống hạn mặn

 

Dự án hồ chứa nước Lạc Địa tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ảnh: Ban Quản lý dự án
 
Bến Tre là 1 trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Hai đợt hạn mặn khốc liệt vừa qua cho thấy việc xây dựng hồ chứa nước ngọt phục vụ người dân vào mùa hạn mặn là rất cấp thiết. Trước nhu cầu bức xúc đó, Bến Tre đang triển khai dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt 2.300.000m3.

Ngày 22.9, tỉnh Bến Tre tổ chức họp báo liên quan đến Dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt 2.300.000m3 tại xã Phú lễ, huyện Ba Tri.

 

Dự án có tên “Hồ chứa nước ngọt Lạc Địa” do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NNPTNT tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân huyện Ba Tri (nếu thừa cung cấp cho 2 huyện Bình Đại và Giồng Trôm), đảm bảo mọi người dân Ba Tri đều có nước sạch sử dụng trong mùa khô.

 

Cùng với hồ chứa nước ngọt, dự án kết hợp bảo tồn, xây dựng Khu di tích căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa. Đồng thời phát triển hệ thống giao thông nhằm tạo điều kiện phát triển các cụm, tuyến dân cư gắn với phát triển làng nghề.

 

Một góc khu Lạc Địa. Ảnh: BQL dự án.

 

Dự án có tổng diện tích trên 120ha thuộc căn cứ cách mạng Lạc Địa trong kháng chiến. Trong đó, hồ chứa nước ngọt gần 98ha, Khu di tích lịch sử - văn hóa 13,5ha, khu dân cư gắn với làng nghề 10ha… Tổng mức đầu tư dự kiến trên 350 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện giai đoạn 2021 – 2025.

 

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, thông tin thêm: Theo hồ sơ để lại thời Pháp thuộc, chủ sở hữu khu đất Lạc Địa là của làng Phú Lễ (thuộc đất công). Làng Phú Lễ cho người dân vào đìa để bắt cá. Đây là căn cứ cách mạng kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Sau năm 1954, chính quyền cách mạng giao cho các hộ dân có khẩu đìa trước đây tiếp tục khai thác củi và cá. Đến thời kỳ chống Mỹ, Lạc Địa là căn cứ cách mạng. Từ sau năm 1975 đến nay, khu đất Lạc Địa thuộc quyền quản lý của Nhà nước cho dân thuê để sản xuất và nộp tiền thuê cho chính quyền địa phương.

 

Cũng theo ông Lập, để người dân cả tỉnh Tre sống chung được với biến đổi khí hậu, có đủ nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất vào mùa hạn mặn, Bến Tre cần có khoảng 6 - 7 hồ chứa nước như dự án Lạc Địa.

(Nguồn: Theo Báo Lao động ngày 22.9.2020)

 

Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc