Lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến 147 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2030

Lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến 147 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2030

Lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến 147 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2030

Lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến 147 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2030

(TN&MT) - Nghiên cứu mới cho thấy lũ lụt sẽ ảnh hưởng đến 147 triệu người trên toàn thế giới vào cuối thập kỷ này.

Mọi người lội trong nước lũ sâu ở vùng ngoại ô Cainta, phía Đông Manila, Philippines vào năm 2009. Những thiên tai như vậy sẽ ảnh hưởng đến gấp đôi số người vào cuối thập kỷ này. Ảnh: Pat Roque / AP

 

Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), một nhóm nghiên cứu toàn cầu cho biết 147 triệu người sẽ bị lũ lụt từ các con sông và bờ biển hàng năm vào cuối thập kỷ này, so với 72 triệu người chỉ 10 năm trước. Thiệt hại đối với tài sản đô thị sẽ tăng vọt từ 174 tỷ USD lên 712 tỷ USD mỗi năm. Theo nghiên cứu, đến năm 2050, các con số sẽ là thảm họa. Tổng cộng có 221 triệu người sẽ gặp rủi ro, với phí cầu đường ở các thành phố lên đến 1,7 triệu USD hàng năm.

 

“Khi WRI lần đầu tiên phát triển công cụ mô hình lũ lụt vào năm 2014, các dự đoán có cảm giác giống như một trò chơi tưởng tượng”, Charlie Iceland, Giám đốc các sáng kiến ​​về nước tại WRI cho biết. “Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi thực sự thấy sự gia tăng về mức độ thiệt hại trong thời gian thực. Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những trận lũ gây thiệt hại nặng nề như vậy”, ông Iceland cho biết thêm.

 

Lũ lụt đang tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu, các quyết định di dân xảy ra ở khu vực có nguy cơ cao và sụt lún đất do lạm dụng nước ngầm. Lũ lụt tồi tệ nhất sẽ xuất hiện ở phía Nam và Đông Nam Á, bao gồm Bangladesh, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, nơi có số lượng lớn dân sỗ dễ bị tổn thương.

 

Những ảnh hưởng sẽ ít nặng nề hơn nhưng vẫn ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ, nơi có nguy cơ cao nhất đối với lũ lụt ven biển. Mỹ đứng thứ ba trong số các quốc gia thiệt hại lớn nhất từ ​​lũ lụt đô thị ven biển trong 10 năm tới, sau Trung Quốc và Indonesia. Thiệt hại do lũ lụt ven biển ở Mỹ sẽ tăng vọt từ 1,8 tỷ USD hồi năm 2010 lên 38 tỷ USD vào năm 2050, với một nửa dân số của đất nước chịu ảnh hưởng tập trung ở 3 bang - Louisiana, Massachusetts và Florida.

 

“Những hiện tượng lũ lụt chỉ xảy ra một lần trong đời hiện có thể xảy ra hàng ngày đối với hầu hết các bờ biển ở Mỹ”, một nghiên cứu riêng biệt nhấn mạnh. Nguyên nhân là do bão mạnh hơn, nước biển dâng cao hơn và mưa thay đổi. Tất cả những tác nhân này là do sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. Lũ sông cũng sẽ tồi tệ hơn ở Mỹ, nhưng những thiệt hại do lũ sông gây ra sẽ vẫn như cũ, vì các khoản đầu tư lớn được thực hiện để ngăn chặn lũ lụt.

                                                                                                                    Theo: Báo Tài nguyên & Môi trường (24.04.2020)

Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc Công Ty TNHH Tân Thiên Phúc